วันพุธที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2553

ประเทศที่คอรัปชันเป็นศูนย์

เสาร์ที่ผ่านมา คณะของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ซึ่งนำโดยนางหิรัญญา สุจินัย ทปษ.ด้านการลงทุน (นักวิเคราะห์ นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) เดินทางจากกรุงกาโบโรเน สาธารณรัฐบอตสวานา มาแวะที่กรุงฮาราเร สาธารณรัฐซิมบับเว และกรุงไนโรบี สาธารณรัฐเคนยา ใช้เวลากว่า 18 ชั่วโมง เราก็บินมาถึงเมืองไทยเรียบร้อย ท่านผู้ใดสนใจอยากทราบโอกาสการค้า การลงทุน ในสาธารณรัฐบอตสวานา กรุณาติดตามชม "รายการ World Beyond เดินทางสร้างชาติ" ช่อง 3 เวลา 06.00-06.30 น. วันเสาร์ 10 เมษายน 2553 ที่จะถึง
ฐานะประธานที่ปรึกษาของบริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนต่างประเทศของ สนง.คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ภายใน 2-3 เดือนนี้ นิติภูมิจะจัดสัมมนาการค้าการลงทุน และเดินทางไปเยือนอีก 3 ประเทศ คือ สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน สหสาธารณรัฐแทนซาเนีย และสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเอธิโอเปีย ท่านใดสนใจติดต่อผู้ช่วยของผมที่ 0-2718-8219 และ 08-9811-9579 บีโอไอและกลุ่มบาลานซ์จัดสัมมนารับใช้สังคมไทยโดยไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายใดๆทุกครั้ง แต่ขอจำกัดเพียงกลุ่มละ 80 คนนะครับ และขอเป็นผู้ที่ต้องการไปทำการค้าและลงทุนจริงๆ
อ่านอีเมล์ที่ส่งมาถึง ใครจะนึกเล่าครับว่าผู้อ่านท่านผู้เป็นนักธุรกิจและนักลงทุนจะสนใจบอตสวานา สาธารณรัฐในภูมิภาคแอฟริกาใต้กันมากขนาดนี้ ถามกันมาเยอะโดยเฉพาะเรื่องที่ดิน
ขอเรียนครับว่า ที่ดินบอตสวานาที่มีขนาดใหญ่กว่าแผ่นดินไทยทั้งประเทศนั้น แบ่งเป็น 3 ประเภท ประเภทแรกเรียกว่า Freehold land เป็นที่ดินของเอกชน มีโฉนด สามารถขายผ่านมือไปมาได้ มีประมาณร้อยละ 5 ของแผ่นดินทั้งหมด
ประเภทที่สองเป็น State land ที่ดินรัฐ ใครอยากได้ที่ดินประเภทนี้ เพื่อทำกสิกรรม เลี้ยงสัตว์ โรงงานอุตสาหกรรม ฯลฯ รัฐบาลให้เช่าด้วยราคาแสนถูกมากในระยะเวลา 50 ปี แต่ถ้าจะใช้ทำที่อยู่อาศัยก็เช่าได้นาน 99 ปี
ประเภทที่สามเป็น Tribal land หรือ Communal land เป็นที่ดินของพวกชาวเผ่าต่างๆ มีทั้งหมด 70% ของที่ดินทั้งประเทศ ใครจะเช่าทำกสิกรรม เลี้ยงสัตว์ หรือทำโรงงานอุตสาหกรรม ก็ต้องไปเจรจากับคณะกรรมการเผ่าที่เป็นเจ้าของแผ่นดินก่อน โดยปกติที่ดินประเภทนี้ รัฐบาลยินยอมให้เช่าได้นาน 50 ปี
สอบถามราคาค่าเช่าที่ดิน ไม่น่าเชื่อว่าจะยังมีที่ดินราคาถูกขนาดนี้ในโลก นักลงทุนใหญ่ท่านหนึ่งโทร.มาสอบถามตามข่าว ผมอยากเช่าที่ดินเป็นจำนวนหลายล้านไร่ เพื่อใช้ปลูกอ้อย มันสำปะหลัง มันฝรั่ง ฯลฯ ผมจะตั้งโรงงานทำน้ำตาล ทำโรงงานผลิตเอทานอล ฯลฯ นิติภูมิตอบว่า อ้า ท่านอย่าไปทำอะไรยากอย่างนั้นเลยครับ ที่บอตสวานามีวัตถุวิเศษอยู่ 2 อย่างที่สามารถบันดาลให้ท่านเป็นอภิพญามหาโคตรเศรษฐีของโลกได้ นั่นก็คือ ทรายซิลิกาที่มีความบริสุทธิ์สูงมาก และโซดา แอซ
ในหลายประเทศอาจจะมีทรายซิลิกา ทว่าไม่มีโซดา แอซ หรือโซเดียมคาร์บอเนต ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ใช้ทำแก้ว แต่ในบอตสวานามีไอ้สองอย่างนี่ครบ และมีมากเป็นลำดับต้นของโลก ใครอยากผลิตเซรามิก สารซิลิคอน เช่น ซิลิโคน ซิเลน และโลหะซิลิคอนในอุปกรณ์กึ่งตัวนำ แก้ว กระจกหน้าต่าง ประตู ขวดต่างๆ อย่างขวดซอส ขวดแยม ไฟเบอร์กลาส ฯลฯ ออกตลาดโลก ผมว่าที่บอตสวานานี่ เหมาะที่สุด
ย้อนอดีตกลับไปไกลโพ้น แผ่นดินที่เป็นสาธารณรัฐบอตสวานาในปัจจุบันทุกวันนี้นี่มีทะเลสาบเยอะ (เดี๋ยวนี้ก็ยังมีอยู่แยะทางตอนเหนือ) วันเวลาหมุนเวียนเปลี่ยนไป น้ำจากทะเลสาบระเหยแล้งแห้งหมด ก้นทะเลสาบก็เหลือแต่พวกเกลือที่มีโซเดียมคาร์บอเนต (โซดา แอซ) โซเดียมไบคาร์บอเนต (เบกกิ้ง โซดา) และมีโซเดียมคลอไรด์ (เกลือแกง) และโซเดียมซัลเฟต พวกอียิปต์โบราณก็เอาเนทรอน หรือสิ่งที่ตกตะกอนอยู่ก้นทะเลสาบแห้งนี่แหละครับ ไปใช้ทำมัมมี่ที่คงสภาพได้หลายพันปี
ในหลายประเทศต้องผลิตโซดา แอซ โดยผ่านกระบวนการทางเคมีที่เรียกว่ากระบวนการเลอบลังก์บ้าง หรือใช้กระบวนการโซลเวย์บ้าง ซึ่งต้นทุนสูง แต่ที่สาธารณรัฐบอตสวานานี่ ท่านไปขุดแหล่งแร่โซเดียมคาร์บอเนตขนาดใหญ่ได้ในมากมายหลายแห่งของประเทศได้เลย โดยที่ไม่ต้องไปพึ่งการผลิตจากกรรมวิธีทางเคมี
บอตสวานาเป็นประเทศที่ไม่เคยมีปฏิวัติรัฐประหารเลยแม้แต่ครั้งเดียว การเลือกตั้งทุกครั้งปฏิบัติถูกต้องตามหลักประชาธิปไตย ใครๆก็ยอมรับว่า บอตสวานาเป็นชาติรัฐที่มีความมั่นคงทางการเมืองสูงมาก ถึงขนาดสำนักความโปร่งใสนานาชาติจัดให้บอตสวานาเป็นชาติที่มีความโปร่งใสมากที่สุดของทวีปแอฟริกา
นโยบายที่สำคัญอันดับ 1 ของบอตสวานาก็คือ ต้องการเป็นประเทศที่มีการคอรัปชันเป็นศูนย์
จากการสอบถามผู้คนที่ไปลงทุนและทำธุรกิจ ทุกคนก็เชื่อว่าประเทศนี้ไม่มีคอรัปชัน
เมื่อไรเมืองไทยจะไม่มีคอรัปชันเหมือนประเทศในทวีปแอฟริกาประเทศนี้บ้างครับ.

นิติภูมิ นวรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น: